วันศุกร์ที่ 5 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

องค์ประกอบของทักษะชีวิตด้านพุทธพิสัย

องค์ประกอบของทักษะชีวิตด้านทักษะพิสัย หรือด้านการกระทำ ประกอบด้วย
1. ทักษะการสร้างสัมพันธภาพ และการสื่อสาร (interpersonal relationship and communication) เป็นความสามารถในการใช้คำพูด และภาษาท่าทางเพื่อสื่อสาร – ความรู้สึกนึกคิดของตนเองไปยังผู้อื่น รวมถึงความสามารถในการรับรู้ความรู้สึกนึกคิดของผู้อื่นที่สื่อสารมายังตนเอง
2. ทักษะการตัดสินใจ และแก้ไขปัญหา (decision making and problem solving skill) เป็นความสามารถในการรับรู้ปัญหาโดยรู้สาเหตุของปัญหา นำมาวิเคราะห์ สังเคราะห์จนเกิดความรู้ความเข้าใจที่จะหาทางเลือกที่เหมาะสม ทำให้ตัดสินใจหาทางเลือกที่เหมาะสมในการแก้ปัญหาอาจถึงขั้นแก้ปัญหาได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม
3. ทักษะการจัดการกับอารมณ์ และความเครียด (coping with emotion and stress skill) เป็นความสามารถในการประเมินอาจารย์ที่เกิดขึ้น รู้เท่าทันกับอารมณ์มีอิทธิพลทำให้เกิดพฤติกรรมที่พึงประสงค์และไม่พึงประสงค์ได้ ดังนั้นจึงต้องรู้จักใช้วิธีที่ถูกต้องและเหมาะสมจัดการกับอารมณ์ที่อาจก่อให้เกิดปัญหายืดเยื้อต่อเนื่องได้ รู้สาเหตุของความเครียดที่เกิดขึ้น รู้วิธีการควบคุมระดับความเครียด รู้จักหลีกเลี่ยงสาเหตุที่จะทำให้เกิดความเครียดซึ่งอาจจะนำมาซึ่งพฤติกรรมหรือสถานการณ์ที่ไม่พึงประสงค์ได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น